7 lưu ý khi sử dụng quạt vào mùa hè

Quạt điện là sản phẩm quen thuộc của mọi gia đình trong mùa hè. Tuy nhiên sử dụng quạt như thế nào để tiết kiệm điện lại vừa không hại đến sức khỏe thì không phải ai cũng biết. Hãy tham khảo 7 lưu ý khi sử dụng quạt điện vào mùa hè của chúng tôi sau đây để có thêm kinh nghiệm nhé!

Không nên để quạt trực tiếp vào người


Khi sử dụng quạt điện bạn nên ngồi xa và điều chỉnh cho quạt quay đều các hướng để tránh bị cảm lạnh. Bởi việc tiếp xúc với luồng gió từ quạt quá gần với tốc độ gió lớn sẽ khiến cho luồng khí lạnh xâm nhập vào cơ thể và dễ gây ra tình trạng sốc nhiệt hoặc cảm lạnh. Điều này cần đặc biệt lưu ý hơn với những người có sức đề kháng yếu và thường tiết nhiều mồ hôi.


Nằm cùng với hướng thổi của quạt


Bạn nên nằm cùng hướng thổi của quạt và hướng ra cửa thay vì để luồng khí thổi thẳng vào người. Điều này sẽ giúp cơ thể nhận được một lượng gió vừa phải để làm mát mà không bị quá lạnh. Hơn nữa hướng gió ra cửa sẽ giúp cho luồng khí trong phòng được thay đổi liên tục và điều hòa cho không gian phòng được thông thoáng hơn.

Không cho quạt đứng yên một chỗ


Nhiều người thường có thói quen để cho quạt đứng một chỗ nhưng trên thực tế điều này lại có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn. Quạt điện chủ yếu được dùng để điều tiết khí lưu trong phòng, thông qua đó sẽ gián tiếp làm mát không gian phòng. Khi để quạt thổi lâu vào một vị trí cố định trên cơ thể sẽ rất nguy hiểm, đặc biệt là đối với người già và trẻ nhỏ.

7-luu-y-khi-su-dung-quat-vao-mua-he

Ngoài ra khi mới vận động mạnh và lúc cơ thể đang tiết nhiều mồ hôi, lúc này bạn không nên tiếp xúc với quạt ngay mà hãy để cơ thể cân bằng nhiệt độ rồi mới bật quạt tăng dần.


Không bật quạt số lớn nhất


Khi quạt bật ở mức cao nhất, gió của quạt sẽ khiến cho nhiệt độ bề mặt da giảm, lúc này các lỗ chân lông sẽ bị bít lại và mồ hôi không thoát được ra ngoài. Vì thế điều này không giúp bạn được mát nhanh, ngược lại còn khiến cơ thể cảm thấy nóng hơn và kéo theo mệt mỏi.

Vào mùa hè khi thời tiết oi và nóng, nhiều người thường xuyên bật quạt trong thời gian dài để giải nhiệt. Tuy nhiên trên thực tế đây không phải là cách sử dụng quạt thông minh. Nếu muốn dùng trong thời gian dài bạn nên để tắt quạt khoảng 15 – 20 phút rồi mới tiếp tục sử dụng. Với những không gian phòng thoáng hoặc có nhiều cửa sổ, khe hở hãy để quạt ở số nhỏ nhất.

Hẹn giờ sử dụng


Quạt điện hoạt động trong nhiều giờ đồng hồ mà không tắt là một trong những nguyên nhân chính gây bệnh. Vào ban đêm bạn chỉ nên sử dụng quạt từ 1 – 2 giờ. Để thuận tiện hơn bạn nên chọn những chiếc quạt có thêm chức năng hẹn giờ.

Không ngồi quạt khi mồ hôi ra nhiều


Nhiều người thường có thói quen khi mới đi ra ngoài về hoặc mới hoạt động mạnh và cơ thể đang ra nhiều mồ hôi đã vội ngồi quạt ngay. Điều này làm cho mồ hôi bị bốc hơi và nhiệt độ cơ thể giảm xuống rõ rệt.

Mặt khác, lúc này phần da bị khuất gió lại bốc hơi chậm, nhiệt độ ngoài da lại tương đối cao khiến cho mạch máu giãn ra. Sự mất cân xứng vì nhiệt độ trên cơ thể này làm cho việc đổ mồi hôi không cân bằng, dẫn đến đau đầu, váng đầu và mệt mỏi. Chính vì thế, nhẹ thì bạn có thể bị ốm vặt, nặng hơn là trúng gió, đau mình mẩy.

Vệ sinh quạt điện


Trong quá trình sử dụng bạn nên tiến hành vệ sinh quạt điện và phòng ốc để loại bỏ vi khuẩn cũng như các loại nấm mốc lưu trú trong phòng, trong quạt. Khi bật quạt bạn nên mở hết các cửa sổ, cửa phòng để không khí được lưu thông.

Trên đây là 7 lưu ý khi dùng quạt điện trong mùa hè để tiết kiệm điện và tốt cho sức khỏe. Hãy tham khảo và áp dụng để có quá trình sử dụng an toàn và hiệu quả hơn nhé!

© Đồ Gia Dụng Tefal, AllRightsReserved.